1
La Mer Beaute Kính Chào! vui lòng để lại lời nhắn để được tư vấn

Uống thuốc nam ‘chữa được bách bệnh’, suýt chết do ngộ độc paracetamol

Gói thuốc nam chứa paracetamol bệnh nhân đã uống và bị ngộ độc dẫn đến suy đa tạng – Ảnh: BỆNH VIỆN BẠCH MAI

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai – cho biết trung tâm vừa điều trị cứu sống cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol, sau một thời gian uống thuốc nam để chữa bệnh tăng lipid máu.

Bệnh nhân Nguyễn Thị T (72 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang), trước đó đi khám được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên, bệnh nhân không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của hàng xóm mua thuốc nam về uống. 

Theo lời giới thiệu “thuốc này có thể chữa được bách bệnh, có bệnh gì uống cũng khỏi”, bà T. đã đặt mua và được ship đến tận nhà. Thuốc được chia thành gói nhỏ, mỗi ngày uống 10 viên chia hai lần. Được biết đây là thuốc được một người dân mua từ Hòa Bình về bán lại và rất nhiều bà con truyền tai nhau dùng.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày, bà T. thấy mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng. Bà điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang với chẩn đoán viêm gan cấp, viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, theo dõi ngộ độc thuốc nam.

Bà được chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính. Sau khi rà soát tất cả các nguyên nhân gây ngộ độc đều không có kết quả, nghi ngờ duy nhất được tập trung vào gói thuốc nam mà bà đang uống. 

Đúng như dự đoán, kết quả của Viện Pháp y quốc gia trên mẫu thuốc nam phát hiện chất paracetamol được trộn lẫn vào thuốc.

Bác sĩ Nguyên cho biết Trung tâm chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, thành phần. Việc trộn paracetamol vào thuốc nam với liều lượng không được công bố khiến bệnh nhân bị ngộ độc vì sử dụng paracetamol không theo đúng liều lượng được chỉ định.

Để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc như bệnh nhân trên, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai, mách bảo nhau, thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất, tật mang”.

Cứu bé 3 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc nam nặng

TTO – Bé 3 tháng tuổi vào Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ trong tình trạng niêm mạc nhợt, ý thức lơ mơ, vàng sạm da toàn thân… vì ngộ độc thuốc nam gia đình sử dụng để điều trị bệnh tiêu chảy.

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0948642999
Nhắn tin facebook Zalo:0948642999 SMS:0948642999